About Us

Chào mừng quý khách đến với Uniquegifts.

Chúng tôi không chỉ đơn thuần bán sản phẩm – chúng tôi mang đến những tác phẩm được tạo nên từ bàn tay và tâm hồn người Việt.

Nguyên liệu làm nên tác phẩm đều xuất phát từ đất Việt: từ thiên nhiên như xơ mướp, sợi dứa, sợi chuối, mây tre, cỏ bàng, tơ tằm, vỏ ốc… đến những chất liệu tái chế như vải thừa từ xưởng may, gỗ vụn từ xưởng mộc.

Điều làm nên giá trị đặc biệt chính là những người sáng tạo: nghệ nhân, thợ thủ công và người yêu cái đẹp – những con người trân trọng văn hoá, đam mê sáng tạo, và khao khát bảo vệ môi trường. Họ không chỉ làm ra sản phẩm, mà còn gửi gắm nguồn năng lượng sống tích cực đến người nhận.

Để có được mỗi tác phẩm, chúng tôi đã đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, và kiên nhẫn tìm kiếm nguồn nguyên liệu gốc Việt – một hành trình đầy thử thách nhưng cũng giàu cảm hứng.

Uniquegifts không chỉ là nơi tạo ra quà tặng, mà còn là một không gian thực hành phát triển bền vững: nói không với đồ dùng một lần, lan toả lối sống xanh, và khuyến khích nhiều người – đặc biệt là sinh viên mới ra trường, phụ nữ và người khuyết tật – cùng tham gia hành trình này.

Mỗi tác phẩm tại Uniquegifts đều hoàn toàn thủ công, độc bản và mang câu chuyện riêng. Chúng tôi mong muốn mang đến cho quý khách không chỉ một món quà, mà còn là một trải nghiệm rất Việt Nam.

Uniquegifts – Tự hào Việt Nam.

 

Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi

Tầm nhìn: Trở thành thương hiệu quà tặng văn hoá Việt Nam dẫn đầu trong phân khúc đặc trưng, là lựa chọn hàng đầu của du khách và các doanh nghiệp khi tìm kiếm những món quà mang giá trị bản sắc, sáng tạo và bền vững của Việt Nam.

Sứ mệnh:

  • Tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam thông qua từng sản phẩm quà tặng được thiết kế tinh tế và mang ý nghĩa đặc biệt.
  • Thúc đẩy phát triển bền vững bằng cách sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, ưu tiên nguồn gốc địa phương và quy trình sản xuất thủ công.
  • Kết nối cộng đồng sáng tạo và sản phẩm làng nghề Việt Nam với thị trường thông qua một hệ sinh thái quà tặng độc bản có tính ứng dụng và tính sưu tầm cao.

Giá trị cốt lõi:

  • Độc bản: Mỗi thiết kế là một bản thể riêng biệt, không rập khuôn.
  • Chân thực: Chúng tôi trân trọng nguyên liệu thật, câu chuyện thật, và con người tạo dựng.
  • Bền vững: Cam kết sử dụng vật liệu tái tạo và giảm thiểu rác thải.
  • Tôn trọng di sản: Đưa văn hoá truyền thống vào đời sống đương đại bằng một cách thức mới, sống động và hữu dụng.

Điều làm Uniquegifts khác biệt:

  1. Mỗi tác phẩm là một sự kết nối – hòa quyện nhiều chất liệu từ nhiều vùng miền khác nhau thành một tổng thể hài hòa.
  2. Mang tinh thần Việt Nam – được tạo nên bởi những nghệ nhân sáng tạo với niềm vui và sự lạc quan, chứ không phải vì nghĩa vụ.
  3. Nguồn gốc tự nhiên bản địa – với phần lớn nguyên liệu đến từ Việt Nam như tơ lụa, gỗ, tre, vỏ sò, và các sợi tự nhiên.
  4. Làm thủ công  – mỗi tác phẩm đều có cá tính riêng, không cái nào giống cái nào.
  5. Thân thiện với môi trường – được tạo ra với sự trân trọng môi trường và niềm tin vào lối sống bền vững.

Nguồn cảm hứng hình thành Uniquegifts

Uniquegifts được thai nghén từ những đợt sống tại Úc đầy ý nghĩa với Founder Trần Thị Kim Thanh. Khi ấy, mẹ chồng quá cố của cô – một người phụ nữ tinh tế và sâu sắc – đã đưa cô đến những cửa hàng đồ second hand trong khu Picnic Point (NSW, Úc). Ở đó, cô tìm thấy nhiều món đồ xinh đẹp, độc đáo với mức giá rất phải chăng. Lần đó, mẹ chồng cô khuyến khích cô nên mua một chiếc túi da giá 30 đô Úc, vì nó “Made in Australia” – điều mà mẹ nhấn mạnh như một niềm tự hào: đó là thời mà hàng hóa được làm bởi người Úc, trên đất Úc, và mang đậm dấu ấn riêng. Mẹ kể, giờ đây phần lớn hàng hóa đều sản xuất ở nước thứ ba, đại trà hơn, và đánh mất sự đặc sắc.

Từ đó, cô bắt đầu yêu mến hàng second hand – không chỉ vì tính kinh tế, mà còn vì tinh thần tiết kiệm, giảm rác thải, kéo dài vòng đời sản phẩm mà mẹ chồng truyền lại. Chồng cô – người luôn ủng hộ – đã thường giới thiệu cô với những người bạn thân thiết của gia đình. Một lần ghé thăm gia đình anh Adam Naylor và vợ tại homestay the Blak Shak ở Sunshine Coast, họ cùng đi đến một khu đồ second hand giữa trung tâm thị trấn. Anh Adam mua một chiếc giỏ mây đi picnic và chia sẻ rằng, điều anh yêu nhất ở hàng second hand là “sự độc đáo”. Từ ấy, chữ “độc đáo” là từ hay nhất của cô.

Khi trở về Việt Nam, cô từng ấp ủ xây dựng hệ thống cửa hàng second hand tại quê nhà, gắn với một đề tài chính sách công trong luận văn thạc sĩ tại Fulbright, nhằm thúc đẩy vòng đời sản phẩm và định hình lối sống tiết kiệm – bền vững như ông bà ta ngày trước. Tuy nhiên, ý tưởng đó không phù hợp để triển khai trong khuôn khổ luận văn. Thế nhưng, cô vẫn mong muốn làm điều gì đó về Việt Nam, về sự phát triển bền vững.

Cô nghĩ về từ “độc đáo” – không chỉ ở những món đồ cũ, mà còn ở những gì thuộc về Việt Nam: làng nghề, sản vật, chất liệu bản địa, ký ức dân gian đang bị cuốn trôi trong làn sóng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và cả hàng không rõ nguồn gốc. Cô tự suy nghĩ đơn giản về chiếc áo dài, chiếc áo tôn vinh quốc phục Việt Nam, nếu mặc được chiếc áo dài may từ chính nguồn nguyên liệu từ lụa tơ tằm và dệt bởi những người Việt Nam thì đó mới chính là niềm tự hào sâu sắc về một sản phẩm của người Việt mình. Những thứ tưởng chừng như bỏ đi như, túi nhựa, lon bia, vỏ ốc, khúc gỗ thừa,… cũng có thể làm những tác phẩm độc đáo dưới bàn tay của những người thợ thủ công Việt Nam. Hay những nguồn nguyên liệu như xơ mướp, sợi dứa, sợi chuối… cần được ứng dụng rộng rãi hơn. Cô chia sẻ với chồng về suy nghĩ của mình và được anh ủng hộ, giúp cô biến ý tưởng thành hành động cụ thể.

Uniquegifts ra đời từ đó – một dự án chân thành và đầy cảm hứng với mong muốn kết nối nguồn nguyên liệu Việt Nam, con người Việt Nam,  tạo ra những món quà độc đáo và thuần Việt mang nét vẻ riêng – để kể lại câu chuyện Việt Nam theo cách bền vững và đáng nhớ nhất.